Quảng cáo mỹ phẩm không chỉ giúp gia tăng độ nhận diện thương hiệu mà còn là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính hợp pháp và tránh vi phạm các quy định của pháp luật, doanh nghiệp bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm trước khi triển khai các chiến dịch truyền thông. Vậy điều kiện, hồ sơ, quy trình xin cấp phép như thế nào, hãy cùng Tân Vạn Xuân tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Điều kiện để được cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm là gì?
Không phải tất cả mỹ phẩm trên thị trường đều đủ điều kiện để được cấp phép quảng cáo. Theo quy định, các cá nhân, doanh nghiệp cần phải đáp ứng các điều kiện sau:
Yêu cầu về tên gọi sản phẩm
Tên mỹ phẩm cần phù hợp với công dụng sản phẩm, không được chứa hình ảnh hoặc từ ngữ liên quan tới công dụng trị bệnh, dược lý nằm ngoài phạm vi công dụng của sản phẩm để tránh gây hiểu lầm cho người dùng.
Theo Điều 18 của Luật quảng cáo 16/2012/QH13 quy định:
- Trong sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng Tiếng Việt trừ trường hợp nhãn hiệu, tên gọi hàng hóa có tên riêng nước ngoài không thể thay thế bằng tiếng Việt.
- Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài trên nhãn hiệu thì khổ chữ nước ngoài phải được đặt bên dưới và không vượt quá ¾ khổ chữ tiếng Việt.

Yêu cầu về nội dung quảng cáo
Điều 4 Nghị định số 181/2013/NĐ-CP quy định:
- Trong quảng cáo phải chứa tất cả thông tin về tên gọi, tính năng, công dụng sản phẩm, tên đơn vị sản xuất và các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
- Nội dung quảng cáo phải nêu rõ ràng chính xác các tính năng, công dụng được chứng minh bởi tài liệu khoa học và phiếu công bố sản phẩm.
- Không được phép phóng đại công dụng hoặc đưa ra những lời quảng cáo không có căn cứ khoa học về sản phẩm.
- Không được phép sử dụng hình ảnh, trang phục, thư tín, bài viết của cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế khác để đưa vào nội dung quảng cáo .
- Không chứa nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm công dụng sản phẩm là thuốc điều trị.
Yêu cầu về đơn vị xin cấp phép
- Đơn vị thực hiện xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm phải có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm theo quy định pháp luật.
- Doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố sản phẩm trước khi xin giấy phép quảng cáo.
Yêu cầu về phương tiện phát sóng
Theo Điều 17 Luật quảng cáo, mỹ phẩm được phép phát nội dung quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo:
- Báo chí
- Trang thông tin điện tử Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và các thiết bị viễn thông khác.
- Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác.
- Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo.
- Phương tiện giao thông.
- Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, chương trình văn hoá, thể thao.
- Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
- Các phương tiện quảng cáo khác theo quy định của pháp luật.
Đối với các quảng cáo được phát trên báo nói (radio) hoặc báo hình (truyền hình), nội dung cần được truyền tải một cách rõ ràng, chính xác để người nghe có thể hiểu đúng thông tin sản phẩm, không bị nhầm lẫn bởi giọng đọc hoặc cách diễn đạt.
Hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Căn cứ Điểm 13, 15 Thông tư 09/2015/TT-BYT, hồ sơ xin cấp phép quảng cáo mỹ phẩm cần có đầy đủ những loại tài liệu sau:
- Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp trong nước hoặc giấy thành lập văn phòng đại diện của cá nhân, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam.
- Văn bản ủy quyền hợp lệ.
- Giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép xin thành lập văn phòng đại diện của đơn vị được ủy quyền.
- Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
- Tài liệu hợp lệ được chứng minh tính năng, công dụng sản phẩm phù hợp với nội dung quảng cáo.
- Nội dung đề nghị quảng cáo:
- Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình cần cung cấp 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong file mềm, đĩa hình, đĩa âm thanh theo kịch bản quảng cáo dự kiến. Miêu tả chi tiết nội dung, phương tiện quảng cáo, phần lời, phần nhạc, phần hình ảnh đối với báo hình,,….
- Nếu quảng cáo trên các phương tiện khác không phải là báo nói, báo hình cần cung cấp 03 bản in màu maket nội dung dự kiến và file mềm đi kèm.
- Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, sự kiện cần cung cấp tài liệu về mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được phê duyệt. Ghi rõ nội dung báo cáo, thời gian, địa điểm tổ chức, nội dung báo cáo và tài trình bày, bảng kê tên, chức danh những người tham gia với vai trò diễn giải, chia sẻ,…
Địa điểm, thời gian và lệ phí xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm

Địa điểm nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm
Cá nhân, doanh nghiệp nộp hồ sơ đã chuẩn bị về Sở Y tế nơi xin giấy phép kinh doanh trụ sở chính hoặc Sở Y tế nơi doanh nghiệp đặt nhà máy sản xuất mỹ phẩm theo 1 trong 3 cách thức là nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp tại cổng thông tin của Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi cấp phép đăng ký quảng cáo mỹ phẩm.
Thời gian kiểm duyệt, cấp giấy phép quảng cáo
Sau khi tiếp nhận hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm, cơ quan chức năng sẽ kiểm duyệt và đưa ra quyết định tiếp nhận hoặc từ chối hồ sơ đăng ký.
- Đối với hồ sơ hợp lệ: Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cá nhân, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Trong trường hợp không được cấp giấy xác nhận, cơ quan có thẩm quyền cần trả lời lý do không cấp bằng văn bản gửi lại cho đơn vị đăng ký.
- Đối với hồ sơ không hợp lệ: Trong vòng 05 ngày từ ngày tiếp nhận hồ sơ, có quan tiếp nhận càn gửi văn bản đề nghị bổ sung với tài liệu còn thiếu hoặc sửa đổi đối với thông tin không hợp lệ. Doanh nghiệp cần sửa đổi và bổ sung tài liệu cần thiết trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo.

Lệ phí đăng ký
Theo quy định, lệ phí xin cấp phép quảng cáo mỹ phẩm là 1.600.000Đ/hồ sơ. Đối với các đơn vị sử dụng dịch vụ của bên thứ 3, doanh nghiệp sẽ phải chi trả thêm phí dịch vụ theo sự thỏa thuận của các bên.
Kết luận
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm không quá phức tạp, nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ các quy định và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác. Hãy chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng các bước cần thiết để đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng một cách hợp pháp và hiệu quả.