logo

Với đặc thù là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da, vậy nên việc đảm bảo an toàn trong toàn bộ chuỗi sản xuất mỹ phẩm là vô cùng cần thiết. Do đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm đang trở thành xu hướng tất yếu. Điều này không chỉ giúp kiểm soát rủi ro hiệu quả mà còn góp phần nâng cao uy tín và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quan về hệ thống HACCP với 7 nguyên tắc cốt lõi và quy trình triển khai chi tiết cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay nhé. 

Tiêu chuẩn HACCP là gì?

Tiêu chuẩn HACCP là gì?
Tiêu chuẩn HACCP là gì?

HACCP là viết tắt của Hazard Analysis and Critical Control Point System, nghĩa là “Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn”. Ban đầu, HACCP được xây dựng như một hệ thống tiêu chuẩn nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dành cho các phi hành gia. Về sau, hệ thống này được hoàn thiện và trở thành chứng chỉ an toàn thực phẩm được công nhận rộng rãi trên toàn cầu.

Năm 1994, Tổ chức Quốc tế HACCP chính thức được thành lập với mục tiêu ban đầu là hỗ trợ ngành công nghiệp chế biến thịt và gia cầm tại Hoa Kỳ. Sau đó, tiêu chuẩn này được mở rộng và bắt buộc áp dụng trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. Hiện nay, bộ tiêu chí này đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có chế biến lương thực, thực phẩm và dược phẩm, mỹ phẩm.

Tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm đề cập tới việc xây dựng hệ thống an toàn trong chuỗi sản xuất mỹ phẩm. Đảm bảo có thể kiểm soát và ngăn ngừa những nguy cơ gây hại tới sức khỏe người dùng.

7 nguyên tắc cần tuân thủ về tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm

7 nguyên tắc cần tuân thủ về tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm
7 nguyên tắc cần tuân thủ về tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm

Nguyên tắc 1: Phân tích mối nguy về Sinh – Hóa  – Lý

Trong quá trình sản xuất mỹ phẩm, luôn tồn tại 3 mối nguy hại lớn là: 

  • Mối nguy vật lý: Nhiễm kim loại  nặng, bụi bẩn bên ngoài.
  • Mối nguy hóa học: Mỹ phẩm tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, các chất chứa độc đố. 
  • Mối nguy sinh học: Ảnh hưởng từ các vi sinh vật, vi khuẩn, virus gây hại 

Việc nhận định và đánh giá rủi ro từ những mối nguy trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mức độ nguy hại của sản phẩm tới người dùng, từ đó đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. 

Nguyên tắc 2: Xác định điểm kiểm soát tới hạn CCP

Việc xác định điểm kiểm soát tới hạn (CCP) trong tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm là vô cùng quan trọng. Tại đây, các biện pháp kiểm soát an toàn (thời gian, nhiệt độ, độ PH,…) sẽ được triển khai trong quá trình sản xuất. Đảm bảo thành phẩm cuối cùng an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Nguyên tắc 3: Xác định ngưỡng tới hạn của CCP

Quy trình xác định ngưỡng tới hạn của CCP được thực hiện như sau:

  • Thiết lập giới hạn tối đa hoặc tối thiểu cho các tiêu chí về thời gian, nhiệt độ, độ PH,…. Nếu vượt ngưỡng tới hạn, chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, doanh nghiệp cần đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.
  • Thiết lập giới hạn quan trọng cho mỗi tiêu chí dựa trên các câu hỏi: Tiêu chí nào phải được đáp ứng để kiểm soát nguy cơ trong thời điểm đó? Có nhiệt độ tối thiểu không? Giới hạn nào cần được đáp ứng cho điểm kiểm soát quan trọng này?

Nguyên tắc 4: Thiết lập thủ tục kiểm soát điểm tới hạn

Đây là một trong những nguyên tắc cốt lõi thuộc tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm. Việc giám sát chặt chẽ các điểm kiểm soát tới hạn (CCP) cho phép doanh nghiệp kịp thời phát hiện và xử lý các sai lệch vượt quá giới hạn an toàn cho phép của sản phẩm. 

Nguyên tắc 5: Thiết lập hành động khắc phục khi giới hạn bị phá vỡ

Nếu một hoặc nhiều giới hạn không đạt yêu cầu, doanh nghiệp cần thực hiện ngay các hành động khắc phục. Đồng thời kiểm tra, đánh giá để xác định được nguyên nhân, từ đó đưa ra các phương pháp loại bỏ phù hợp. 

Nguyên tắc 6: Thiết lập thủ tục kiểm tra – xác minh

Hệ thống HACCP cần được thẩm tra định kỳ, đảm bảo có hiệu quả tốt trong việc ngăn chặn các mối nguy hại ảnh hưởng tới chất lượng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải kiểm tra thành phẩm cuối cùng để chắc chắn quy trình sản xuất đang đi đúng hướng theo kế hoạch đề ra. 

Nguyên tắc 7: Thiết lập thủ tục lưu trữ hồ sơ, tài liệu

Doanh nghiệp tiến hành thiết lập và lưu trữ các loại hồ sơ, tài liệu, giấy tờ liên quan đến việc xác định điểm kiểm soát tới hạn, ngưỡng an toàn cùng các biện pháp khắc phục một cách đầy đủ và khoa học để có thể truy xuất khi cần thiết.

Các bước triển khai tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm

12 bước triển khai hệ thống HACCP trong sản xuất mỹ phẩm
12 bước triển khai hệ thống HACCP trong sản xuất mỹ phẩm

Dưới đây là 12 bước triển khai Tiêu chuẩn HACCP cụ thể cho doanh nghiệp:

  • Bước 1: Thành lập nhóm HACCP gồm các thành viên được tập hợp từ nhiều phòng ban khác nhau.
  • Bước 2: Ban hành tài liệu mô tả chi tiết sản phẩm gồm thành phần, cấu trúc, đặc tính hóa học, điều kiện bảo quản,..
  • Bước 3: Xác định mục đích sử dụng của sản phẩm.
  • Bước 4: Xây dựng sơ đồ, quy trình công nghệ sản xuất với các thông số kỹ thuật cụ thể.
  • Bước 5: Thử nghiệm, đánh giá sơ bộ quy trình để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm khi hoạt động ở điều kiện thực tế.
  • Bước 6: Phân tích mối nguy (sinh học, hóa học, vật lý) để tìm ra biện pháp khắc phục, kiểm soát tương ứng.
  • Bước 7: Xác định điểm kiểm soát tới hạn ở mỗi bước trong quy trình sản xuất. 
  • Bước 8: Thiết lập giới hạn cho từng điểm tới hạn để làm cơ sở giám sát và kiểm soát hiệu quả. 
  • Bước 9: Thiết lập hệ thống theo dõi để kịp thời xử lý nếu phát hiện sai lệch. 
  • Bước 10: Thực hiện hành động khắc phục nếu thành phẩm không nằm trong giới hạn cho phép.
  • Bước 11: Thực hiện các hoạt động kiểm tra, đánh giá định kỳ để xác minh tính hiệu quả của toàn bộ hệ thống HACCP trong mỹ phẩm.
  • Bước 12: Lưu trữ hồ sơ liên quan đến toàn bộ quá trình triển khai HACCP để tiện cho việc truy xuất, đánh giá và cải tiến hệ thống sau này. 

Kết luận

Việc áp dụng tiêu chuẩn HACCP trong mỹ phẩm đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm trước khi đến tay người dùng. Với 7 nguyên tắc cốt lõi và 12 bước triển khai cụ thể Tân Vạn Xuân chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp nhận diện, kiểm soát và phòng ngừa hiệu quả các mối nguy tiềm ẩn trong suốt quá trình sản xuất. Từ đó nâng cao uy tín và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường mỹ phẩm.

Ngày đăng: 07/05/25
Tác Giả: TanVanXuan.vn


    Liên hệ với chúng tôi


    Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn

    Fanpage
    messenger
    Zalo
    Phone
    phone