logo

Trước sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành mỹ phẩm, các doanh nghiệp buộc phải liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe từ phía người dùng. Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tạo dựng niềm tin và tiếp cận khách hàng hiệu quả chính là việc áp dụng các tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm vào sản xuất. 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Tân Vạn Xuân tìm hiểu các tiêu chuẩn ISO phổ biến được áp dụng trong sản xuất mỹ phẩm và vai trò của chúng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn ISO là gì?

ISO là viết tắt của International Organization for Standardization, là một tổ chức phi chính phủ được thành lập vào năm 1947 có nhiệm vụ xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất, thương mại, thông tin trong các lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm là hệ thống các quy tắc được chuẩn hóa quốc tế áp dụng riêng cho ngành mỹ phẩm. Các tiêu chuẩn này không chỉ giúp chất lượng sản phẩm đạt được sự đồng nhất mà còn đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Đây chính là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 

Hiện nay, Việt Nam đã gia nhập hệ thống tiêu chuẩn ISO và là quốc gia thứ 77 tham gia, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hội nhập và nâng cao chất lượng ngành mỹ phẩm trong nước. 

Tiêu chuẩn ISO nào đang được áp dụng trong ngành mỹ phẩm?

Các tiêu chuẩn ISO áp dụng trong ngành mỹ phẩm
Các tiêu chuẩn ISO áp dụng trong ngành mỹ phẩm

ISO 22716: Hướng thực hành sản xuất tốt mỹ phẩm

ISO 22716 là tiêu chuẩn quốc tế GMP đề cập tới mọi khía cạnh trong việc sản xuất mỹ phẩm như: nguyên vật liệu, đóng gói, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển,… Đây là chứng chỉ bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu hàng hóa ra thị trường quốc tế.. 

Chứng chỉ ISO 22716 chỉ có hiệu lực trong 3 năm. Trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp sẽ được giám sát và đánh giá định kỳ 2 lần bởi tổ chức cấp phép. Nếu phát hiện sai phạm, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu khắc phục hoặc thu hồi chứng chỉ tùy theo mức độ vi phạm. 

Khi chứng chỉ hết hiệu lực, doanh nghiệp phải tiến hành đánh giá lại toàn bộ hệ thống theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm để được gia hạn. 

ISO 9001: Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm về quản lý chất lượng

ISO 9001 là tiêu chuẩn quy định về hướng dẫn hệ thống quản lý chất lượng doanh nghiệp áp dụng với nhiều hình thức sản xuất, kinh doanh trong đó có mỹ phẩm. Tiêu chuẩn này tập trung vào việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo duy trì tính ổn định, tiến tới nâng cao và cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

ISO 9001 được ban hành từ năm 1987 bởi Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO và đã trải qua 4 lần sửa đổi và hoàn thiện. Tới nay đã có tất cả 5 phiên bản là ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.

ISO 9001: Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm về quản lý chất lượng
ISO 9001: Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm về quản lý chất lượng

ISO 14001: Quản lý môi trường trong sản xuất mỹ phẩm

ISO 14001 là tiêu chuẩn quốc về quản lý môi trường áp dụng cho mọi doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Tiêu chuẩn này được coi là khung chuẩn, có tác dụng định hướng doanh nghiệp trong việc kiểm soát các vấn đề về môi trường sản xuất một cách toàn diện.

Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm này đề cập tới nhiều vấn đề môi trường liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp như ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, các vấn đề về nước, nước thải, quản lý chất thải, giảm thiểu thích ứng với biến đổi khí hậu,…. Tuân thủ các yêu cầu về ISO 14001 là cách tốt nhất để giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực tới môi trường

ISO 16128: Tiêu chuẩn xác định thành phần mỹ phẩm

Tiêu chuẩn ISO 16128 cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tính toán và báo cáo tỷ lệ thành phần tự nhiên, hữu cơ, chất dẻo có trong mỹ phẩm. Đảm bảo kết quả nhận được luôn nhất quán và chính xác đối với mọi sản phẩm. Và các chỉ số này sẽ được nhà sản xuất in ấn công khai trên bảng thành phần nhãn dán. Đây chính là cơ sở chuẩn mực để người dùng dễ dàng so sánh các sản phẩm trên thị trường.

Tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm: Nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp

Áp dụng tiêu chuẩn ISO trong sản xuất mỹ phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn và uy tín của sản phẩm trên thị trường. 

Tầm quan trọng của tiêu chuẩn ISO trong sản xuất mỹ phẩm
Tầm quan trọng của tiêu chuẩn ISO trong sản xuất mỹ phẩm

Tạo dựng uy tín

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ISO trong mỹ phẩm là minh chứng rõ nhất cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Đồng thời là lời cam kết mang giá trị pháp lý với đối tác và người tiêu dùng. Giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín và danh tiếng trong ngành.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Để được cấp chứng nhận ISO, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng và các vấn đề liên quan trong quá trình sản xuất mỹ phẩm. Điều này đảm bảo sản phẩm được sản xuất theo quy trình chuẩn mực, đạt chất lượng cao và an toàn cho người tiêu dùng. Không chỉ phù hợp lưu hành trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu tại thị trường quốc tế.

Tăng khả năng cạnh tranh

Chứng nhận ISO trong mỹ phẩm chính là lợi thế giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành. Giúp doanh nghiệp mở ra cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh bền vững trong thị trường đầy khốc liệt. 

Kết luận

Áp dụng tiêu chuẩn ISO trong mỹ phẩm không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, chiếm ưu thế cạnh tranh so với đối thủ cùng ngành. Bên cạnh đó, việc tuân thủ các tiêu chuẩn ISO chính là bước đi khẳng định uy tín thương hiệu,  mở ra cơ hội hợp tác và phát triển bền vững trên thị đầy khốc liệt. 

 

Ngày đăng: 29/04/25
Tác Giả: TanVanXuan.vn


    Liên hệ với chúng tôi


    Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn

    Fanpage
    messenger
    Zalo
    Phone
    phone