logo

Trong thế giới mỹ phẩm, paraben đã trở thành tâm điểm tranh cãi khi một mặt kéo dài tuổi thọ sản phẩm, mặt tối còn lại có rủi ro cao về sức khỏe người dùng khi có nguy cơ rối loạn nội tiết tố. Đây chính là câu hỏi lớn đặt ra cho các nhãn hiệu hiện nay rằng liệu có nên sử dụng hay không?

Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết mà Vinalink đã chuẩn bị dành riêng cho bạn!

Paraben là gì? thành phần này được sử dụng để làm gì?

Paraben là một nhóm hóa chất tổng hợp được tạo ra từ axit para-hydroxybenzoic (PHBA) , một hợp chất tự nhiên có trong các loại trái cây và rau củ như việt quất, cà rốt và dưa chuột. Dựa trên cấu trúc este hóa với các loại rượu như methanol hay ethanol, parabens mang đến khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc, kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Điều này biến paraben trở thành “vệ sĩ” đằng sau các hãng từ mỹ phẩm, thực phẩm cho đến dược phẩm.

Trong ngành mỹ phẩm, parabens thường hiện diện trong các sản phẩm sử dụng hằng ngày như kem dưỡng da, phấn nền, sữa tắmchất khử mùi. Điển hình, các loại kem dưỡng ẩm phổ biến thường chứa methylparaben hoặc propylparaben, vừa bảo vệ da khỏi vi khuẩn vừa giữ độ ẩm lâu dài. Tuy nhiên, parabens cũng đối mặt với những lời chỉ trích khi các nghiên cứu phát hiện rằng chúng bắt chước hoạt động như estrogen, có khả năng cao gây ra rối loạn nội tiết như estrogen. Nếu estrogen được ví như “chìa khoá thật” mở cửa dễ dàng, thì chìa khóa giả parabens vừa khít ổ khóa, nhưng lại không mở cửa đúng cách hoặc mở sai cánh cửa. Từ đó chúng có thể “phá nhịp” hệ thống nội tiết bằng cách gửi các tín hiệu sai lệch, gây rối loạn nội tiết.

Mặc dù các tổ chức như FDA công nhận parabens an toàn khi dùng ở mức cho phép, nhưng Liên minh Châu Âu đã đặt giới hạn tối đa 8g/kg sản phẩm. Điều này nhấn mạnh rằng việc quản lý liều lượng parabens của các nhà máy phải thật khắt khe bởi còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Paraben có nguy hiểm không? những lo ngại về sức khỏe

Parabens trở thành tâm điểm tranh cãi về tác động tiêu cực đến sức khỏe. Một trong những lo ngại lớn nhất là khả năng rối loạn hormone. Nghiên cứu chỉ ra rằng parabens như methylparabenbutylparaben có thể bắt chước hoạt động của hormone estrogen, dù chỉ với mức độ yếu hơn 10,000 lần so với estradiol , đây là hormone estrogen tự nhiên mạnh nhất. Hiện tượng này có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết, tiềm tàng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, các nhà khoa học nghiên cứu trên động vật và tế bào và nhận thấy parabens kích thích sự tăng trưởng bất thường của tế bào, làm gián đoạn quá trình apoptosis (chết tế bào tự nhiên), từ đó góp phần vào nguy cơ hình thành khối u . Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại chưa đủ để khẳng định parabens là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư ở người nên cần nghiên cứu thêm để hiểu rõ tác động lâu dài của parabens.

Từ đây, xu hướng sử dụng sản phẩm paraben-free ngày càng gia tăng, hướng đến sức khỏe an toàn và bảo vệ người tiêu dùng.

Lợi ích của mỹ phẩm không chứa paraben

Thấu hiểu những rủi ro tiềm ẩn của Paraben, người tiêu dùng hướng tới những lựa chọn an toàn hơn không chứa paraben. Việc sử dụng những sản phẩm này giúp người tiêu dùng tránh được những hóa chất, đặc biệt những người có làn da nhạy cảm hoặc mắc các bệnh như eczema và rosacea thường sử dụng bởi tạo ra từ các thành phần tự nhiên, giúp giảm nguy cơ kích ứng da và dị ứng.

Theo một nghiên cứu từ Grand View Research, thị trường sản phẩm chăm sóc da hữu cơ dự kiến sẽ đạt 25 tỷ USD vào năm 2025, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm không chứa hóa chất độc hại như parabens.

Do đó các thương hiệu đang đẩy mạnh việc sử dụng các thành phần tự nhiên thay thế như vitamin E và chiết xuất từ thực vật để bảo quản sản phẩm. Có tới 70% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chọn sản phẩm không chứa paraben nếu có sự lựa chọn, điều này cho thấy các thương hiệu cần gia tăng niềm tin vào việc đảm bảo an toàn về sức khỏe, từ đó tạo ra một hình ảnh tích cực hơn trong mắt người tiêu dùng.

Cách nhận biết sản phẩm không chứa paraben

Để chọn lựa sản phẩm an toàn, người tiêu dùng cần đọc kỹ nhãn thành phần. Parabens thường “ẩn mình” dưới các tên khoa học như methylparaben, ethylparaben, propylparaben, hoặc butylparaben. Những cái tên này thường nằm ở giữa hoặc cuối danh sách thành phần, theo thứ tự giảm dần khối lượng. Ngoài ra, khách hàng cần lưu ý một số công thức phức tạp như Phenonip cũng chứa nhiều loại paraben mà không ghi rõ.

Ngoài việc đọc nhãn, chứng nhận và biểu tượng trên bao bì là chìa khóa giúp bạn nhận diện sản phẩm không chứa paraben. Các biểu tượng như “Paraben-Free” hay “Organic” thường được in rõ ràng để người tiêu dùng dễ nhận biết. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả sản phẩm hữu cơ đều không chứa hóa chất này.

Một số thương hiệu cam kết không dùng paraben điển hình như Burt’s Bees nổi bật với dòng chăm sóc da tự nhiên hay Aveeno đưa đến các dòng sản phẩm dịu nhẹ đến tay khách hàng.

Tại sao doanh nghiệp nên đầu tư vào sản phẩm không chứa paraben?

Đầu tư vào sản phẩm không chứa paraben giống như xây dựng “cầu nối niềm tin” giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Với 70% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm an toàn, việc cung cấp các dòng sản phẩm không chứa paraben giúp doanh nghiệp khẳng định cam kết về sức khỏe và chất lượng.

Đặc biệt, người tiêu dùng càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, chứng nhận uy tín như ISOGMP khiến khách hàng tin dùng.

Bởi xu hướng sử dụng các sản phẩm tự nhiên, lành tính đang bùng nổ mạnh mẽ trên thị trường, thị trường chăm sóc da hữu cơ dự kiến cán mốc 25 tỷ USD vào năm 2025. Từ đây đánh giá được sự chuyển biến tích cực trong nhu cầu sử dụng sản phẩm không paraben của người tiêu dùng, mang lại lượng khách hàng trung thành và hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp.

Với xu hướng làm đẹp từ thiên nhiên, hãy lựa chọn Tân Vạn Xuân – nhà máy chuyên sản xuất mỹ phẩm tự nhiên. Với công nghệ tiên tiến được cấp giấy từ ASEAN cùng các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong việc nghiên cứu các sản phẩm tự nhiên lành tính, Tân Vạn Xuân sẽ trở thành đối tác lý tưởng dành cho bạn.

Liên hệ ngay với nhà máy Tân Vạn Xuân để nhận tư vấn gia công và đưa thương hiệu của bạn vươn xa!


    Liên hệ với chúng tôi


    Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn

    Fanpage
    messenger
    Zalo
    Phone
    phone